Giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng và mức đóng bảo hiểm y tế được điều chỉnh theo mức lương cơ sở mới là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2024 tăng 0,48% so với tháng trước. So với tháng 12/2023, CPI tháng Bảy tăng 1,89% và so với cùng kỳ năm trước tăng 4,36%.
Bình quân bảy tháng năm 2024, CPI tăng 4,12% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,73%.
Trong mức tăng 0,48% của CPI tháng 7/2024 so với tháng trước, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; riêng nhóm bưu chính, viễn thông ổn định giá.
Mười nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm:
– Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 3,77% chủ yếu do giá bảo hiểm y tế tăng 28,45% khi mức lương cơ sở được điều chỉnh từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, giá dịch vụ chăm sóc người già tăng 2,5% so với tháng trước; sửa chữa đồng hồ đeo tay, đồ trang sức tăng 0,47%; hàng chăm sóc cơ thể tăng 0,24%; dịch vụ vệ sinh môi trường tăng 0,3%. Ở chiều ngược lại, giá đồ trang sức giảm 0,44% theo giá vàng trong nước; máy dùng điện cho chăm sóc cá nhân giảm 0,08%.
– Nhóm giao thông tăng 1,45% (làm cho CPI chung 0,14 điểm phần trăm), chủ yếu do: Giá dầu diezen tăng 4,07%; giá xăng trong nước tăng 3,55% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong tháng. Giá vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng 20,44%; đường sắt tăng 4,4%; vận tải hành khách bằng đường bộ tăng 0,04%; vận tải hành khách kết hợp tăng 0,01% do nhu cầu đi lại trong dịp hè tăng. Giá phụ tùng ô tô tăng 0,15%; lốp, săm xe đạp tăng 0,31%; giá lốp săm xe máy tăng 0,09%. Giá dịch vụ bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 0,24%; phí thuê ô tô, xe máy tự lái tăng 0,15%; phí học bằng lái xe tăng 0,17% do nhu cầu cao. Riêng giá nhóm phương tiện đi lại giảm 0,18% so với tháng trước, trong đó giá xe ô tô mới giảm 0,25%; xe máy giảm 0,16%; xe ô tô đã qua sử dụng giảm 0,03% do các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô áp dụng các chương trình ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm ô tô.
– Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,5% chủ yếu do các nguyên nhân sau: Giá điện sinh hoạt tăng 1,39%; nước sinh hoạt tăng 0,22%[1]. Giá dầu hỏa tăng 4,02% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong tháng; giá thuê nhà tăng 0,2%; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,08%. Riêng giá gas giảm 0,01% so với tháng trước do một số cửa hàng giảm giá để kích cầu tiêu dùng.
– Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,26% (làm cho CPI chung tăng 0,09 điểm phần trăm), trong đó: Lương thực giảm 0,03%[2]; thực phẩm tăng 0,31%[3] (làm cho CPI chung tăng 0,07 điểm phần trăm); ăn uống ngoài gia đình tăng 0,25%[4].
– Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,14%, trong đó giá dịch vụ du lịch trọn gói tăng 0,23%; nhà khách, khách sạn tăng 0,43% do tháng Bảy học sinh nghỉ hè nên nhu cầu đi du lịch của các cơ quan, doanh nghiệp và gia đình tăng cao.
– Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,13%, trong đó giá khám chữa bệnh nội trú tăng 0,19%; dịch vụ khám chữa bệnh ngoại trú tăng 0,08%. Nguyên nhân do trong tháng 7/2024 tiếp tục có địa phương triển khai áp dụng giá dịch vụ y tế mới theo Thông tư số 22/2023/TT-BYT ngày 17/11/2023 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp.
– Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,11% do nhu cầu tiêu dùng tăng khi thời tiết nắng nóng, cụ thể: Giá nước giải khát có gas tăng 0,22%; nước quả ép tăng 0,16%; bia các loại và nước uống tăng lực đóng chai, lon, hộp cùng tăng 0,08%; rượu các loại tăng nhẹ 0,02%. Giá thuốc hút tăng 0,2% so với tháng trước.
– Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,07% do chi phí nhân công tăng. Trong đó, dịch vụ sửa chữa máy điều hòa nhiệt độ tăng 0,42% so với tháng trước; dịch vụ sửa chữa máy giặt tăng 0,31%; sửa chữa thiết bị có động cơ tăng 0,12%; máy giặt tăng 0,22%; giường, tủ, bàn ghế tăng 0,17%; thuê người phục vụ tăng 0,16%. Ở chiều ngược lại, một số mặt hàng có giá giảm so với tháng trước do nhiều cửa hàng tiếp tục áp dụng các chương trình kích cầu mua sắm như: Giá máy đánh trứng, máy trộn đa năng giảm 1,28%; bếp gas giảm 0,32%; nồi cơm điện giảm 0,24%; máy in, máy chiếu, máy quét giảm 0,23%; đệm giảm 0,22%; bình nước nóng nhà tắm giảm 0,17%; máy hút bụi giảm 0,15%.
– Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,03% do chi phí vận chuyển và nhân công tăng. Trong đó, giá dịch vụ giày, dép tăng 0,37%; dịch vụ may mặc tăng 0,21%; vải các loại tăng 0,19%; mũ nón tăng 0,16%; giày dép tăng 0,07%.
– Nhóm giáo dục tăng 0,02%, trong đó giá sản phẩm từ giấy tăng 0,4%; bút viết các loại tăng 0,15%; sách giáo khoa tăng 0,05%.
Riêng nhóm bưu chính, viễn thông giữ mức giá ổn định do các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh tiếp tục thực hiện chương trình khuyến mại, kích cầu mua sắm. Trong đó, máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng giảm 0,39% so với tháng trước; giá sửa chữa điện thoại tăng 0,19%.
Lạm phát cơ bản[5] tháng 7/2024 tăng 0,36% so với tháng trước, tăng 2,61% so với cùng kỳ năm trước.
Bình quân bảy tháng năm 2024, lạm phát cơ bản tăng 2,73% so với cùng kỳ năm 2023, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 4,12%), chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, dịch vụ giáo dục, dịch vụ y tế và xăng dầu là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.
Tính đến ngày 24/7/2024, bình quân giá vàng thế giới ở mức 2.383,17 USD/ounce, tăng 1,49% so với tháng 6/2024. Giá vàng thế giới tăng khi các nhà đầu tư dự đoán Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 9/2024, cùng với đó rủi ro xung đột địa chính trị trên thế giới cũng làm tăng nhu cầu tích trữ vàng. Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 7/2024 giảm 0,12% so với tháng trước; tăng 18,11% so với tháng 12/2023; tăng 29,39% so với cùng kỳ năm trước; bình quân bảy tháng năm 2024, chỉ số giá vàng tăng 24,77%.
Tính đến ngày 24/7/2024, chỉ số đô la Mỹ trên thị trường quốc tế đạt mức 104,61 điểm, giảm 0,24% so với tháng trước. Trong nước, giá đô la Mỹ bình quân trên thị trường tự do dao động quanh mức 25.463 VND/USD. Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 7/2024 tăng 0,05% so với tháng trước; tăng 4,22% so với tháng 12/2023; tăng 7,14% so với cùng kỳ năm trước; bình quân bảy tháng năm 2024 tăng 5,85%.
[1] Chỉ số giá điện, nước sinh hoạt tháng 7/2024 phản ánh biến động trễ một tháng so với các mặt hàng khác do được tính dựa trên doanh thu và sản lượng tiêu dùng của tháng 6/2024.
[2] Chỉ số giá nhóm gạo giảm 0,27% (Gạo tẻ thường giảm 0,27%; gạo tẻ ngon giảm 0,28%; gạo nếp giảm 0,12%). Ở chiều ngược lại, một số mặt hàng lương thực tháng Bảy tăng như giá khoai tăng 2,63%; ngô tăng 1,68%; bột mì và mỳ sợi, mỳ, phở, cháo ăn liền cùng tăng 0,42%; miến tăng 0,32%; bột ngô tăng 0,27%; ngũ cốc ăn liền tăng 0,26%.
[3] Giá thịt lợn tăng 0,79%, theo đó, giá mỡ động vật tăng 1,45%; thịt quay, giò chả tăng 0,49%; nội tạng động vật tăng 0,39%. Giá nhóm rau tươi, khô và chế biến tăng 0,32%; rau gia vị tươi, khô các loại tăng 1,19%; su hào tăng 1,02%; giá quả tươi, chế biến tăng 0,33%; giá trứng tươi các loại tăng 1,99% và trứng đã chế biến tăng 0,31%; giá đồ gia vị tăng 0,5%; chè, cà phê, ca cao tăng 0,42%; đường, mật tăng 0,24%; bánh, mứt, kẹo tăng 0,12%; sữa, bơ, phô mai tăng 0,11%. Bên cạnh các mặt hàng tăng giá, giá thủy sản tươi sống tháng 7/2024 giảm 0,02% so với tháng trước, trong đó giá tôm tươi hoặc ướp lạnh giảm 0,84% do tôm đang vào vụ thu hoạch, nguồn cung dồi dào.
[4] Do đang trong tháng cao điểm du lịch, nhiều địa phương tổ chức các hoạt động, chương trình thu hút khách du lịch khiến nhu cầu ăn uống ngoài gia đình tăng. Trong đó, giá uống ngoài gia đình tăng 0,32%; ăn ngoài gia đình tăng 0,26%; đồ ăn nhanh mang đi tăng 0,12%.
[5] CPI sau khi loại trừ lương thực, thực phẩm tươi sống, năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và giáo dục.
'Siết' kiểm soát thương mại: Cảnh báo sớm cho doanh nghiệp Việt tại 2 thị trường lớn
(Chinhphu.vn) - Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động bởi căng thẳng giữa các nền kinh tế lớn, các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như Thụy Điển và Ấn Độ đang tăng cường biện pháp kiểm soát hàng nhập khẩu, đặc biệt với các mặt hàng có dấu hiệu gian lận xuất xứ hoặc bán phá giá. (15/05/2025)
Thủ tướng: Buôn lậu, hàng giả là vấn đề lớn, phải ngăn chặn, đẩy lùi và chấm dứt
(Chinhphu.vn) - Sáng 14/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương để đánh giá về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả những tháng đầu năm 2025 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới. (14/05/2025)
Xuất khẩu hồ tiêu tăng 58% về giá trị
(Chinhphu.vn) - Tháng 4/2025, Việt Nam xuất khẩu được 26.590 tấn hồ tiêu các loại, so với cùng kỳ năm 2024 thì lượng xuất khẩu chỉ tăng 1,3% nhưng giá trị tăng 58,%. (13/05/2025)
Ngành hoa, cây cảnh có dư địa tăng trưởng lớn
(Chinhphu.vn) - Ngành hoa cây cảnh Việt Nam có cơ hội lớn để phát triển nếu tận dụng tốt tiềm năng và ứng phó tốt với thách thức. Việc kết hợp giữa mô hình sản xuất công nghệ cao, liên kết chuỗi giá trị và chiến lược thị trường thông minh sẽ giúp ngành không chỉ đáp ứng nhu cầu nội địa mà còn vươn xa trên bản đồ xuất khẩu thế giới. (12/05/2025)
Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư
(Chinhphu.vn) - Tiếp tục thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư vào sản xuất kinh doanh là một trong những nội dung trọng tâm của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp. (09/05/2025)
Đảm bảo đủ than cho sản xuất điện trong giai đoạn nắng nóng
(Chinhphu.vn) - Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thực hiện mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025 của TKV, các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu. (05/05/2025)