Toàn cảnh Hội thảo

Chuyên gia tài chính Vũ Sỹ Cường, Học viện Tài chính (trụ sở Hà Nội) cho biết, việc sửa đổi GDP của Việt Nam sẽ không thay đổi chiến lược ngân sách nhà nước ngắn hạn. Trong ngắn hạn, cụ thể là đến năm 2020, việc ước tính ngân sách quốc gia, bao gồm ngưỡng nợ công, thu chi ngân sách nhà nước, phụ thuộc vào các khía cạnh kinh tế vi mô, thay vì tốc độ tăng trưởng GDP, ông Vũ Sy Cường nói hội thảo thảo luận về tác động của sửa đổi GDP đối với dự toán ngân sách nhà nước vào ngày 29 tháng 10 năm 2019.

Nói cách khác, giới hạn thâm hụt ngân sách ở mức 3,5% GDP, nợ công là 65% và huy động vốn là 23%, không thay đổi trong tương lai gần, ông Cường nói thêm.

Cuối tháng 8/2019, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (TCTK) Nguyễn Bích Lâm thông báo: Việc điều chỉnh quy mô GDP dẫn đến việc mở rộng 25,4% hàng năm của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn 2010 – 2017 so với dữ liệu trước đó. Điều chỉnh GDP là một thông lệ phổ biến trên toàn cầu và các quốc gia như Mỹ, Ca- na-đa, Đức, Liên Bang Nga, I-ta-li-a, In-đô-nê-xi-a cũng có những điều chỉnh tương tự kể từ năm 2010. 76.000 nghìn doanh nghiệp đã được bổ sung trong lần đánh giá lại quy mô GDP lần này.

Chuyên gia tài chính Phạm Đình Cường cho biết điều chỉnh quy mô GDP chỉ phục vụ mục đích so sánh với các quốc gia khác, thay vì có tác động đáng kể đến chính nền kinh tế. Ví dụ, mức tăng 25,4% trong GDP không có nghĩa là tăng tương tự doanh thu ngân sách nhà nước. Theo ông Cường, TCTK có thể đã bỏ qua 76.000 doanh nghiệp trong tính toán của họ, nhưng sẽ không xảy ra với cơ quan thuế, vì doanh thu thuế không được thu tại địa chỉ doanh nghiệp, mà thông qua các hoạt động kinh tế. Với tốc độ tăng trưởng GDP hiện nay, tỷ lệ huy động vốn 23% là khá cao so với thông lệ quốc tế, nhưng với mức tăng 25,4% trong GDP, tỷ lệ huy động vốn sẽ giảm xuống khoảng 17%, vậy có nên nâng cao mục tiêu huy động vốn hay không? Câu trả lời là không, đặc biệt với GDP bình quân đầu người hiện tại là 2.590 đô la Mỹ hoặc thậm chí 3.000 đô la Mỹ sau khi điều chỉnh. Hơn nữa, cơ quan thuế đang nghiên cứu việc giảm dần thuế suất để tích lũy vốn lớn hơn trong nền kinh tế, ông Cường Cường tiếp tục.

Chính phủ có thể nhắm mục tiêu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn và thuốc lá, nhưng mục tiêu chính là không khuyến khích người dân tiêu thụ các sản phẩm này và doanh thu thuế cao hơn là mục tiêu thứ yếu.

Hơn nữa, mục tiêu thu ngân sách nhà nước được xác định dựa trên một số yếu tố, bao gồm tốc độ tăng trưởng kinh tế, chứ không phải quy mô GDP, tỷ lệ lạm phát, tiến bộ của Việt Nam trong hội nhập kinh tế toàn cầu và giá dầu thô, trong số các yếu tố khác.

Ông Cường không đồng ý với ý kiến cho rằng Việt Nam có thể vay nhiều hơn nhờ tốc độ tăng trưởng GDP cao hơn, cho rằng trần của nợ công không chỉ phụ thuộc vào GDP, mà còn phụ thuộc vào hiệu quả kinh tế của đất nước, tính chất an toàn của các khoản vay và hiệu quả của việc sử dụng các khoản này cho vay.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho biết điều chỉnh quy mô GDP có thể tác động đến nền kinh tế trong dài hạn bằng cách dẫn đến thay đổi một số mục tiêu kinh tế. Chính phủ cần điều chỉnh lại chiến lược tài chính quốc gia và các kế hoạch kinh tế khác trên cơ sở tốc độ tăng trưởng GDP mới, ông Thanh nói.

Tại hội nghị, đại diện của Bộ Tài chính cho biết, Bộ vẫn đang sử dụng số liệu hiện tại, chứ không phải số liệu sau điều chỉnh quy mô GDP cho các kế hoạch tài chính quốc gia từ năm đến mười năm.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 16 tháng 8/2019, Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Bích Lâm cho biết đây không phải là lần đầu tiên TCTK điều chỉnh GDP. Năm 2013, GDP trong giai đoạn 2008 – 2012 đã được TCTK điều chỉnh.

Sáu năm trước, việc điều chỉnh tập trung vào một số lĩnh vực nhất định như ngân hàng, tài chính, bảo hiểm và bất động sản, còn lần này việc điều chỉnh sẽ bao gồm tất cả các nhóm kinh tế trong nền kinh tế, ngoại trừ mảng kinh tế phi pháp do thiếu dữ liệu.

Nguồn: http://hanoitimes.vn